Không gian làm việc ồn ào nên ứng phó ra sao?

Ngày nay, các doanh nghiệp thiết kế không gian làm việc theo hướng mở, tự do đang là một xu hướng phổ biến. Khi làm việc trong không gian mở giúp nhân viên làm việc sáng tạo hơn, hiệu quả hơn và thúc đẩy được mối liên kết giữa tập thể nhân viên với nhau.

Tuy nhiên, đôi khi sự ồn ào nơi văn phòng có thể làm bạn mất tập trung. Thay vì khó chịu với những phiền phức đó, hãy thử một số cách sau đây:

Sử dụng tai nghe

“Hãy sử dụng tai nghe”. Đây là câu trả lời chúng ta nhận được đầu tiên khi hỏi ý kiến mọi người về cách đối phó với không gian làm việc ồn ào. Đầu tư mua một cặp tai nghe tốt là một ý tưởng tuyệt vời nhất. Nó không chỉ hữu ích trong việc kiểm soát tiếng ồn, ngăn chặn những âm thanh lộn xộn của các cuộc tán gẫu bên ngoài mà đeo tai nghe còn giống như một tín hiệu trực quan, để đồng nghiệp biết bạn đang tập trung không muốn bị làm phiền.

Ngoài ra, có trường hợp nhiều bạn không thích đeo tai nghe khi làm việc hoặc cảm giác đau tai thì có thể dùng các loại bịt tai chống ồn uy tín.

Tuy nhiên, sử dụng tai nghe khi làm việc cũng dẫn đến một số bất tiện như: bạn không thể nghe thấy quản lý hay đồng nghiệp gọi, tách biệt không nhận thông tin kịp thời… Vì vậy hãy chú ý điều chỉnh âm lượng vừa phải khi đeo tai nghe, hoặc chỉ đeo một bên tai để mọi người có thể tiếp cận bạn khi họ cần.

Sắp xếp công việc theo mức độ tập trung

Kỹ năng sắp xếp công việc là điều bạn có thể dễ dàng nhìn thấy trong yêu cầu công việc ở bất kỳ nơi nào. Bạn có thể vận dụng kỹ năng sắp xếp công việc này khi làm việc trong không gian ồn ào.

Những công việc như đánh máy bản thảo, gởi email đơn giản thì bạn có thể làm bất cứ lúc nào ngay cả trong một không gian ồn ào. Nhưng những công việc đòi hỏi sự tập trung như lên chiến lược, ý tưởng, báo cáo, nghiên cứu thông tin…thì đều đòi hỏi sự chú ý cao hơn.
Một phút phiền phức có thể gây cản trở quá trình hoặc khiến bạn nhầm lẫn lãng phí thời gian tập trung trước đó. Vì vậy để làm việc hiệu quả mặc những tiếng ồn xung quanh bạn có thể sắp xếp công việc hợp lý. Làm những việc đơn giản, không cần nhiều sự tập trung rồi tiếp sau đó làm những công việc cần tỉ mỉ, tập trung khi không khí ồn ào lắng xuống.

Rời khỏi bàn làm việc

Dù cố gắng thế nào thì đầu óc của bạn vẫn không thể tập trung vào công việc, hoặc cảm thấy sự chú ý của mình đang giảm sút, đừng ngại ra ngoài thư giãn, hít thở lấy lại năng lượng tích cực. Đơn giản là bước ra khỏi chỗ làm việc, ra ban công ngắm cảnh, nhắm mắt hoặc ngồi thiền một chút. Cũng có thể là ra đến khu pantry uống một cốc cà phê, những điều đó chắc chắn sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn.

Vài phút thư giãn giúp tinh thần của bạn phấn chấn và tăng cường sự tập trung cho công việc cho dù vẫn phải quay trở lại không gian làm việc hỗn độn.

Thẳng thắn khi cần thiết

Nhiều lúc tiếng ồn trong văn phòng sẽ vượt quá ngoài tầm kiểm soát.  Vì vậy, đừng ngần ngại trao đổi với đồng nghiệp của bạn về vấn đề này. Hãy làm điều đó với một nụ cười, nếu xử sự đúng cách bạn sẽ có thể tinh tế báo với mọi người rằng mình vẫn còn việc phải tập trung để hoàn thành công việc.

Tự làm gương

Hãy đối xử với người khác như cách bạn muốn họ đối xử với bạn, điều này vô cùng quan trọng. Tiếng ồn ảnh hưởng tới bạn vào lúc này, thì nó cũng sẽ ảnh hưởng tới họ vào những lúc khác.Tất cả chúng ta cần học cách tôn trọng mọi người khi sử dụng không gian làm việc chia sẻ.

Di chuyển không gian làm việc

Bạn có thể di chuyển đến một góc làm việc nào yên tĩnh hơn như ban công, thư viện, phòng họp, hội thảo… để tập trung hoàn thành công việc.

(Rilex tổng hợp)

Close Menu
1
Bạn cần hỗ trợ?

090 464 65 65